Search This Blog

Today Motorcycle
Motorcycle

Monday, July 20, 2009

ตลาดรถมอไซค์สารคามคึกยอดโตสวนทาง10%

ทึ่ง ! ตลาดรถมอเตอร์ไซค์เมืองสารคาม 2 ไตรมาสคึกสวนกระแส ยอดพุ่งกว่า 10% เผยได้อานิสงส์จากนโยบายอัดฉีดเงินจากภาครัฐและกำลังซื้อจากกลุ่มโจ๋นักศึกษา ค่ายฮอนด้าสบช่องวิ่งเจาtกลุ่มลูกค้าชิงยอดปลายปี เผย "ดาวน์ต่ำ" เวิร์ก

นายเอกนริน ชัยคณารักษ์กูล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ที โอ เอช มอเตอร์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม 5 สาขา เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า แม้ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศชะลอตัว แต่ในช่วง 2 ไตรมาสแรกของปีนี้ยอดขายสินค้าหมวดรถจักรยานยนต์ฮอนด้าเพิ่ม 20% ถือว่าโตแบบผิดปกติ เมื่อวิเคราะห์จึงรู้ว่าได้รับอานิสงส์จากนโยบายการอัดฉีดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล เช่น เงิน 2 พันบาทช่วยผู้มี รายได้น้อยรวมทั้งนโยบายเรียนฟรี น้ำฟรี ไฟฟ้าฟรี ฯลฯ ส่งผลให้ชาวบ้านมีเงินมาจับจ่ายสินค้า ประกอบกับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายวางดาวน์ต่ำเพียง 2-3 พันบาทก็เอารถไปใช้ได้เลย ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อรถเร็วขึ้น

นายเอกนรินเปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มเข้าสู่ไตรมาส 3 กำลังอยู่ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษายอดขายอาจลดลงบ้างไม่เฉพาะตลาดภาคอีสาน รวมทั้งตลาดภาคเหนือก็ตกอยู่ในสภาพเดียวกัน เนื่องจากประชาชนจะหันไปจับจ่ายทางด้านศาสนา แต่ยอดก็คงจะตกไม่มากเพราะจำนวนประชากร นักศึกษากว่า 7 หมื่นคน ยังช่วยกระตุ้นกำลังซื้อสินค้าต่างๆ ในพื้นที่อยู่ตลอดเวลา

สำหรับกิจกรรมส่งเสริมการขายปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ เนื่องเพราะ 2 ไตรมาสสุดท้ายการต่อสู้จะรุนแรงมาก ทางร้านเน้นกลยุทธ์ให้บริการหลังการขาย สร้างความประทับใจให้ลูกค้ากลับมาซื้อรถคันที่ 2 และบริการซ่อมบำรุง ขณะนี้ได้ร่วมกับบริษัทฮอนด้านำสินค้าออกไปแนะนำตามสถานศึกษา หมู่บ้าน สถานประกอบการ ต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี คาดว่ายอดขายน่าจะเป็นไปตามเป้า

ทางด้านนายสุริยา ไชยสิทธิ์ ผู้จัดการฝ่ายขายห้างหุ้นส่วนจำกัด อารีมิตรยนตการ เปิดเผยว่า ยอดขายรถจักรยานยนต์ 2 ไตรมาสแรกเพิ่มขึ้นประมาณ 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และจากกำลังซื้อลูกค้ากลุ่มเกษตรกรที่มีผลผลิตการเกษตรพวกข้าวได้ราคาดีจากมาตรการรับจำนำของรัฐบาลและกลุ่มลูกค้านักศึกษา ประกอบกับเป็นร้านเก่าแก่จึงมีลูกค้าขาประจำจำนวนมาก

"เราเป็นร้านเดียวที่ไม่มีการโฆษณาทางสื่อใดๆ แต่ใช้กลยุทธ์การขายหน้าร้านพูดคุยเป็นกันเอง ราคาสามารถยืดหยุ่นได้ รวมทั้งการให้บริการหลังการขายเมื่อลูกค้าเกิดความประทับใจ สำหรับ 2 ไตรมาสสุดท้ายและต่อเนื่องไปจนถึงปี 2553 ยอดขายคงน่าจะยังไปได้เรื่อยๆ แต่ก็คงต้องดูว่าพวกพืชผลการเกษตรจะได้ผลเต็มเม็ดหน่วยหรือไม่ รวมทั้งนโยบายการอัดฉีดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐจะออกมาอีกหรือไม่ เพราะถ้ามีก็จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการบริโภคมากยิ่งขึ้น" นายสุริยากล่าว

ทางด้านนายวิฑูรย์ เอี่ยมศรี ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดห้างหุ้นส่วนจำกัด สุพัฒน์มอเตอร์ เปิดเผยว่า ช่วง 2 ไตรมาสหลังได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายหลายอย่าง เช่น นำรถเก่ามาตีเทิร์น วางดาวน์ต่ำ ดอกเบี้ยถูก โดยมุ่งเจาะลูกค้ากลุ่มเกษตรกรและนักศึกษาเป็นหลัก สำหรับภาพรวมยอดขายปี 2552 มุ่งรักษาเป้ายอดขายเก่าเอาไว้เท่านั้น เพราะเพิ่งมาเปิดสาขาใหม่ใน จ.มหาสารคาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม มีนักศึกษาพำนักอยู่กว่า 7 หมื่นคน มีร้านจำหน่ายจักรยานยนต์ทั้งรายเล็กและใหญ่ที่เป็นดีลเลอร์เปิดอยู่เกือบ 10 แห่ง และแต่ละร้านจะมีการจัดกิจกรรม ส่งเสริมการขายอย่างรุนแรงต่อเนื่องตลอดปีเพื่อครองส่วนแบ่งการตลาด

เพิ่มเติม http://www.matichon.co.th/prachachat/view_news.php?newsid=02phu03200752&sectionid=0211&day=2009-07-20

No comments:

Post a Comment