Search This Blog

Today Motorcycle
Motorcycle

Tuesday, July 21, 2009

มอเตอร์ไซค์เมินโซฮอล์91 ปตท.กุมขมับยอดไม่ขยับ

ปตท. ยอมรับยอดขายแก๊สโซฮอล์ 91 ไม่ขยับ รัฐต้องนำร่องเร่งสร้างความมั่นใจเรื่องคุณภาพเครื่องยนต์ โดยเฉพาะค่ายรถมอเตอร์ไซค์ไม่ยอมรับ

นายวิทยา หวังจิตรารักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการตลาดค้าปลีก บริษัท ปตท. เปิดเผยถึงปริมาณการจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ว่า ในช่วงที่ผ่านมาอยู่ในอัตราคงที่ไม่ได้ปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากลูกค้ายังไม่มีความมั่นใจผลกระทบที่จะมีต่อเครื่องยนต์ โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมให้มีการใช้มากขึ้นเพื่อทดแทนเบนซิน 91

ทั้งนี้ การส่งเสริมให้รถจักรยานยนต์ หันมาเติมแก๊สโซฮอล์ 91 ภาครัฐจะต้อง เข้ามาสร้างความเชื่อมั่นเอง ในขณะที่บริษัทน้ำมันไม่ควรเข้ามาจัดทำแคมเปญส่งเสริมการจำหน่ายได้ อาจถูกมองว่ามีผลประโยชน์ในเชิงธุรกิจ ซึ่งยอดจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 ของปตท. เฉลี่ยอยู่ที่วันละ 1 ล้านลิตรเท่านั้น

“ปตท. คงไม่เข้าไปกระตุ้นยอดขายแก๊สโซฮอล์โดยตรง เนื่องจากเป็นหน้าที่ของภาครัฐที่จะเข้ามาดูแลในส่วนนี้ ส่วนการขยายหัวจ่ายแก๊สโซฮอล์ก็ต้องพิจารณาหลายปัจจัยประกอบกัน ทั้งคลังเก็บน้ำมัน การสต๊อกน้ำมัน ตลอดจนระบบการขนส่ง เพราะยิ่งมีจำนวนชนิดน้ำมันมากขึ้นก็ต้องวางระบบการจัดเก็บให้ดีด้วย และไม่สร้างภาระค่าใช้จ่ายมากเกินไป อย่างกรณีแก๊สโซฮอล์ อี20 ตอนนี้หยุดขยายปั๊มไปก่อน เพราะยอดขายไม่เพิ่มขึ้น หากลงทุนมากเกินไปจะไม่คุ้ม” นายวิทยา กล่าว

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจค้าปลีกน้ำมันในช่วงครึ่งปีหลังคงไม่ขยายตัวมากนัก โดยพยายามรักษาค่าการตลาดน้ำมันให้ได้ 1.50 บาท/ลิตร ใกล้เคียงกับปีก่อน ในขณะที่ค่าการตลาดเฉลี่ยครึ่งปีแรกอยู่ที่ 1.30 บาท/ลิตรเท่านั้น ส่วนภาพรวมธุรกิจปั๊มน้ำมันในปีนี้คงไม่มีการแข่งขัน เพราะไม่มีแรงจูงใจให้มีการลงทุนเพิ่มเติม โดยส่วนใหญ่จะพยายามรักษามาตรฐานการให้บริการไว้รองรับลูกค้า

รายงานข่าวจากกรมธุรกิจพลังงาน แจ้งว่ายอดจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 ในเดือนมิ.ย. อยู่ที่วันละ 3.7 ล้านลิตร เทียบกับเบนซิน 91 มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 7.8 ล้านลิตร/วัน แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 7.7 ล้านลิตร/วัน เบนซิน 95 อยู่ที่ 5.3 แสนลิตร/วัน ส่วนแก๊สโซฮอล์ อี20 อยู่ที่ 2.2 แสนลิตร/วัน โดยความนิยมในการใช้แก๊สโซฮอล์ 91 ยังไม่ขยายตัวเท่าที่ควร เนื่องจากตามเป้าหมายของแผนพลังงานทดแทน 15 ปี กำหนดเป้าหมายว่าในปี 2552 ยอดจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 91 จะต้องอยู่ที่ 5.69 ล้านลิตร/วัน

เพิ่มเติม http://www.posttoday.com/news.php?id=57938

No comments:

Post a Comment