Search This Blog

Today Motorcycle
Motorcycle

Saturday, July 25, 2009

เปิดเว็บไซต์รับมือ โจรขโมยรถ

ปัญหาการโจรกรรมรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไม่เคยหมดไปจากสังคมไทย ตรงกันข้ามกลับพัฒนารูปแบบและวิธีการจนยากต่อการป้องกัน หรือสืบสวนติดตามรถยนต์ของผู้เสียหายกลับคืนมา ด้วยเหตุนี้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) จึงเปิดเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อรับมือแก๊งโจรกรรมรถ ให้ประชาชนได้รู้เท่าทันทั้งรูปแบบ วิธีการ ตลอดจนรถคันไหนที่ประกาศขายตามท้องตลาดถูกหรือผิดกฎหมาย เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของเหล่ามิจฉาชีพ

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ติดตามประเมินผลการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทุกหน่วยงานพบว่า คดีโจรกรรมรถยนต์และรถจักรยานยนต์มีแนวโน้มสูงขึ้น เมื่อคำนวณพบว่าในรอบ 1 ปี จะมีรถหายทั้งประเทศราวๆ 7,000 คัน ซึ่งปัจจัยสำคัญคือความต้องการของตลาดรถโจรกรรมมีสูงขึ้น ทั้งในรูปของการแยกอะไหล่และต้องการทั้งคัน ด้วยการส่งไปขายตามร้านซ่อมรถที่มีอยู่ทั่วไป รวมถึงการนำไปสวมซากทะเบียนกับรถที่เกิดอุบัติเหตุ ตลอดจนประเทศเพื่อนบ้านที่มีแนวชายแดนติดกับไทยมีความต้องการใช้รถยนต์ และรถจักรยานยนต์เพิ่มมากขึ้น

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. จึงมีนโยบายเร่งรัดสืบสวนปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดยมอบหมายให้ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รอง ผบ.ตร.(ปป.) และ พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะ ผอ.สปจร.ตร. รับผิดชอบ โดย พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. สั่งการให้ พล.ต.ต.วิบูลย์ บางท่าไม้ รอง ผบช.น.ทำหน้าที่ หน.ศปจร.น. และ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 รอง หน.ศปจร.น. ดำเนินการเชิงรุกจัดโครงการฝึกอบรมการสืบสวนปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ เป้าหมายของโครงการดังกล่าวนี้คือ ข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตรและชั้นประทวน ที่ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายป้องกันปราบปราม ฝ่ายสืบสวน และฝ่ายจราจร เข้ารับการอบรมกว่า 700 นาย รวม 3 รุ่น เพื่อฝึกอบรมให้มีความรู้ความสามารถในการสืบสวนป้องกัน และปราบปรามการโจรกรรรมรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ในระดับผู้มีทักษะด้านการสืบสวนและสอบสวน เพื่อเป็นตัวแทนในการให้คำปรึกษาสำหรับปฏิบัติงาน และถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้ปฏิบัติอื่นๆ ของแต่ละกองบังคับการในสังกัด บช.น.

นอกจากนี้ ศปจร.น.ยังได้จัดทำเว็บไซต์ www.mpblostcar.com และ www.rodthai.com เพื่อเป็นช่องทางหนึ่งในการส่งเสริมการป้องกันปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ ภายในเว็บไซต์จะข้อมูลเกี่ยวกับสถิติรถที่ถูกโจรกรรม ฐานข้อมูลบุคคลที่มีพฤติการณ์ในการโจรกรรมรถหรือแก๊งโจรกรรมรถ ฐานข้อมูลรถยนต์ที่ถูกโจรกรรมและรถที่ถูกตรวจยึดตามสถานีตำรวจต่างๆ ฐานข้อมูลบุคคลที่มีหมายจับข้อหาโจรกรรมรถ ตลอดจนข้อแนะนำถึงวิธีป้องกันไม่ให้รถถูกโจรกรรม การซื้อขายรถอย่างถูกกฎหมาย กฎ ระเบียบ รวมถึงวิธีปฏิบัติในการตรวจยึดรถต้องสงสัย

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 รอง หน.ศปจร.น. อธิบายเพิ่มเติมว่า ในเว็บไซต์จะมีข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับรถทุกชนิดที่ประกาศขายในท้องตลาด เช่น หมายเลขทะเบียน หมายเลขเครื่องยนต์ และหมายเลขตัวถัง ถ้าใครจะซื้อรถและไปดูรถแล้วไม่แน่ใจว่าเป็นรถที่ถูกขโมยมาหรือไม่ หรือถูกสวมซากหรือไม่ ก็สามารถมาตรวจสอบข้อมูลกับเว็บไซต์ได้

"ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมาก นอกจากจะเท่าทันวิธีโจรกรรมแล้ว ยังได้เรียนรู้ถึงการป้องกัน และตรวจสอบรถยนต์ที่เราต้องการจะซื้อได้ด้วยว่า เป็นรถขโมยมาหรือเปล่า หรือถ้าสงสัยอะไรก็สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่ 0-2354-6182" พล.ต.ต.วิชัย กล่าว

ด้าน พ.ต.ท.อรรถพร สุริยเลิศ รอง ผกก.ศส.บช.น. เปิดเผยว่า บช.น.มีเซิร์ฟเวอร์เป็นของตัวเอง แต่ขณะนี้ยังไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนที่มีข้อสงสัยเข้ามาตั้งกระทู้สอบถาม เนื่องจากเป็นเพียงช่วงเริ่มต้น ส่วนในอนาคตจะเปิดให้บริการตรงจุดนี้ด้วย ข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏในเว็บไซต์เป็นประโยชน์สำหรับประชาชน เจ้าของรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์รายใดถูกโจรกรรมสามารถเข้ามาแจ้งข้อมูล เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตรวจสอบ หรือค้นหาข้อมูลด้านอื่นๆ เกี่ยวกับการซื้อขายรถก็ได้

ขณะที่ พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. พูดถึงวิธีโจรกรรมรถในปัจจุบันว่า คนร้ายได้เปลี่ยนรูปแบบวิธีการกระทำความผิด เพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุม มีการนำเครื่องมือและอุปกรณ์สมัยใหม่มาใช้สำหรับโจรกรรมรถ ถึงแม้ว่าเจ้าของรถจะมีอุปกรณ์ป้องกัน แต่คนร้ายก็ยังมีขีดความสามารถโจรกรรมเอารถไปได้ และแยกชิ้นส่วนได้อย่างรวดเร็ว บางครั้งเจ้าของรถที่ทำประกันภัยไว้แล้ว แจ้งรถหายเพื่อฉ้อฉลเอาเงินประกัน ฉ้อฉลประชาชนในรูปแบบแชร์รถยนต์ ส่งผลให้สถิติรถหายเพิ่มสูงขึ้น

"โครงการฝึกอบรมครั้งนี้จะก่อให้เกิดประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง ตำรวจต้องมีแผนยุทธศาสตร์ ไม่ว่าจะบูรณาการภารกิจทั้งภาครัฐและภาคเอกชน การนำเทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสารสมัยใหม่ การประสานงานต่างๆ ที่สำคัญต้องมีการพัฒนาความรู้ของเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติงานสืบสวนปราบปราม ต้องมีความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ แนวโน้ม ตลอดจนแผนประทุษกรรมของคนร้าย การตรวจสอบเอกสารประกอบตัวรถ และระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนปราบปราม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสืบสวนจับกุม การก้าวสกัดจับ รวมถึงด้านการข่าวด้วย" ผบช.น.ให้ความเห็น

เพิ่มเติม: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

No comments:

Post a Comment