Search This Blog

Today Motorcycle
Motorcycle

Wednesday, July 29, 2009

วาเลนติโน่ รอสซี่ บิด M1 เข้าอันดับ 5 แต่คะแนนสะสมยังคงนำโด่งต่อไป

ศึกรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก “MotoGP 2009” สนามที่ 10 จัดขึ้น ณ สนามแข่งโดนิงตันปาร์ค ประเทศอังกฤษ ตัวแปรสำคัญในสนามนี้อยู่ที่สภาพอากาศมีฝนตกลงมาเป็นอุปสรรคต่อการแข่งขันอย่างยิ่ง โดยสองนักแข่งทีมยามาฮ่าเฟี๊ยต ต่างพลาดล้มด้วยกันทั้งคู่ แต่ “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน่ รอสซี่ ยังนำรถเข้าแข่งขันต่อได้และจบด้วยอันดับที่ 5 อย่างไรก็ดี ยามาฮ่ายังรั้งตำแหน่งบนโพเดี้ยมได้ทุกสนาม 100% เมื่อ คอลิน เอ็ดเวิร์ด ทีมยามาฮ่า Tech3 ฟอร์มเยี่ยม คว้าอันดับ 2 มาครอง เมื่อรวมคะแนนสะสม รอสซี่ยังครองอันดับ 1 ด้วยคะแนน 187 แต้ม ส่วนลอเรนโซ่ก็ยังรั้งอันดับ 2 มี 162คะแนน

หากไม่นับสภาพอากาศ 2 นักบิดยามาฮ่าเฟี๊ยตทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมตั้งแต่วันซ้อม ก่อนรอสซี่จะนำยามาฮ่า YZR-M1ควอลิฟายมาเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลา 1 นาที 28.116 วินาที แม้จะมีปัญหาเรื่องยาง ส่วนลอเรนโซ่ก็ไม่ธรรมดา ติดปัญหาเรื่องยางควอลิฟายเช่นกัน แต่ท้ายสุด ก็ยังออกสตาร์ทในอันดับ 3 เวลา 1 นาที 28.402 วินาที ดูแล้วน่าจะเป็นอีกหนึ่งเกมที่สนุกเร้าใจอย่างแน่นอน

แต่เอาเข้าจริง ปรากฏว่ามีฝนตกลงมา แม้จะหยุดแล้ว แต่แทร็คยังหมาด และอาจมีฝนตกได้ทุกเมื่อ ทำให้ทีมมีปัญหาเรื่องการเลือกยางพอสมควร เกมออกสตาร์ทมา “เดอะด็อกเตอร์” รอสซี่ ทะยานเข้าโค้งแรกได้ก่อนใคร แต่สภาพสนามที่ยังชื้น ทำให้รอสซี่ไม่กล้าขับขี่เต็มที่ เป็นโอกาสให้กลุ่มหลังไล่บวกจนโทนี่ อิไลอัส แซงขึ้นมานำเป็นจ่าฝูงเมื่อจบรอบแรก ตามด้วยลอเรนโซ่ และรอสซี่ ถัดจากนั้นมาอีก 2-3 รอบ ตำแหน่ง 5 อันดับแรกมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จนถึงรอบที่ 5 ลอเรนโซ่ได้จังหวะแซงขึ้นมาเป็นผู้นำ ส่วนรอสซี่ก็สวนแดเนี่ยล เปโดรซ่า และอังเดร โดวิซิโอโซ่ ขึ้นมาเป็นอันดับ 2 เกมดูจะเป็นหนังม้วนเดิมอีกครั้งจนถึงรอบที่ 9 ลอเรนโซ่ไหลออกไปทับเส้นขาวช่วงขาออกโค้งสุดท้าย ลื่นล้ม ต้องออกจากการแข่งขันไปอย่างน่าเสียดาย

คู่ชิงจึงตกอยู่กับรอสซี่ และโดวิซิโอโซ่ ซึ่งทั้งคู่บวกหนีกลุ่มหลังได้อย่างน่ากลัว กระทั่งรอบท้ายๆ จุดเปลี่ยนก็เกิดขึ้น เมื่อฝนเริ่มปรอยลงมา ทำให้ในรอบที่ 20 รอสซี่ล้มพับในโค้งซะดื้อๆ แต่ยังนำรถกลับเข้าแข่งขันต่อได้ แต่อันดับร่วงไปอยู่ที่ 11หลังจากนั้น ฝนก็ตกหนักขึ้นเรื่อยๆ จนนักแข่งบางคนตัดสินใจเข้าพิทเพื่อเปลี่ยนยางน้ำ แต่รอสซี่ไม่เปลี่ยน ก่อนแซงเจมส์ โทสแลนด์ คว้าอันดับ 5 มาครอง แม้สนามนี้รอสซี่ไม่สามารถคว้าแชมป์มาครอง แต่ตัวเต็งคนอื่นก็ทำอันดับได้ไม่ดีเช่นกัน โดยแชมป์ตกเป็นของโดวิซิโอโซ่ อันดับ 2 คอลิน เอ็ดเวิร์ด นักบิดสังกัดยามาฮ่า Tech3 และอันดับ 3 แรนดี้ เดอ ปูเนี๊ยต

เดอะด็อกเตอร์ รอสซี่ ยังมีคะแนนสะสมนำเป็นจ่าฝูง ทิ้งห่างอันดับสองลอเรนโซ่ 25 แต้ม ทิ้งสโตนเนอร์อันดับ 3 ถึง 37แต้ม ส่วนอันดับ 4 เปโดรซ่า ก็โดนทิ้งห่างถึง 72 แต้มเลยทีเดียว ซึ่งรอสซี่ให้สัมภาษณ์ว่า “ในจังหวะที่ลอเรนโซ่ล้ม ผมคิดว่าตำแหน่งแชมป์ไม่น่าจะหนีไปไหน แต่ภายใต้สภาพอากาศที่ไม่สามารถกำหนด อะไรก็เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะในช่วงที่ผมแซงโดวิซิโอโซ่ การขับขี่ภายใต้สถานการณ์ฝนตกด้วยยางสลิคเป็นอะไรที่เสี่ยงมาก โค้งซ้ายที่เราล้มเป็นจังหวะใช้หน้ายางเย็นสัมผัสพื้น ทำให้ผมลื่นล้ม โชคดีที่ผมล้มเบาๆ รถไม่เสียหายมาก ทำให้ขับขี่ได้ต่อ และผมไม่ตัดสินใจเปลี่ยนยาง ทำให้เราคว้า11 คะแนนมาได้ สุดท้ายผมขอแสดงความยินดีกับโดวิซิโอโซ่ โดยเฉพาะเอ็ดเวิร์ด เขาขับขี่ได้เยี่ยมยอดมาก”

ทางด้านลอเรนโซ่ก็ออกมากล่าวถึงเกมว่า “ผมออกสตาร์ทได้ดี ขับขี่ได้ดีในรอบแรกๆ และไม่รู้สึกกดดันเมื่อขึ้นนำ น่าผิดหวังที่โค้งสุดท้ายของรอบ 9 ผมทำพลาดนิดหน่อย ขี่ไลน์ผิด ทำให้รถวิ่งทับเส้นขาวที่ลื่นมาก และผมไม่สามารถควบคุมรถได้แล้วรถเสียหายมาก ต้องออกจากการแข่งขัน แน่นอนว่าผมทั้งผิดหวัง และเสียใจ วันนี้ไม่ใช่วันของเรา ช่วงวันหยุดผมจะพักผ่อนอย่างเต็มที่ และกลับมาแข่งขันอีกด้วยศักยภาพที่สูงกว่านี้ที่เบอร์โน่”

เพิ่มเติม http://www.yamaha-motor.co.th/News/View.aspx?ID=1003

No comments:

Post a Comment