Search This Blog

Today Motorcycle
Motorcycle

Tuesday, January 19, 2010

ยามาฮ่าชูสปอร์ต มาร์เก็ตติ้งทำศึกสองล้อ

"ยามาฮ่า" เบอร์สองตลาดสองล้อ ออกตัวแรง ต้นปีหันเทงบลุยกลยุทธ์สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง หันหนุนกิจกรรมเชื่อมฟุตบอล ประเดิมงบ 70 ล้านบาท

กาย นันต์ธนะ รองผู้จัดการใหญ่ด้านขาย และบริหารเครือข่าย บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2553 นี้ บริษัทฯ จะเน้นกลยุทธ์สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง เพื่อเป็นการต้อนรับกระแสของฟุตบอลโลก โดยยามาฮ่าจะสนับสนุนกิจกรรมเกี่ยวกับฟุตบอลหลายรายการเช่น การเป็นผู้สนับสนุนหลักการถ่ายทอดสดในประเทศไทย การถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลสโมสรยุโรป ฟุตบอลอังกฤษ ไทยพรีเมียร์ลีก และสนับสนุนทีม "เมืองทอง หนองจอก ยูไนเต็ด" ซึ่งในส่วนของการทำตลาดยามาฮ่า ได้จัดทำแคมเปญ “ยามาฮ่า ฉลองยอดขายออโตเมติก 2 ล้านคัน” ในธีมของฟุตบอล ด้วยงบการตลาด 70 ล้านบาท

"กิจกรรมการตลาดของยามาฮ่า จะออกมาตลอดทั้งปี 2553 นี้ จะเชื่อมเข้ากับ กีฬาฟุตบอล เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่มีไลฟ์สไตล์ตรงกับผู้บริโภคและเข้ากับบรรยากาศปีแห่งฟุตบอล" นายกาย กล่าว

นายกาย กล่าวว่า นับตั้งแต่ปี 2545 ที่ยามาฮ่าได้เปิดตัวแคมเปญ "สวิทช์" (Switch) พร้อมกับรถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า นูโว ซึ่งเป็นรถเกียร์ออโตเมติกรุ่นแรก เป็นการเปิดเซ็กเมนท์ใหม่ของตลาดรถจักรยานยนต์เมืองไทย จากนั้นได้เปิดตัวรถจักรยานยนต์เกียร์ออโตเมติกรุ่นต่างๆ เช่น นูโว อีลิแกนซ์, มีโอ, และฟีโน่ ทำให้ส่วนแบ่งทางการตลาดของยามาฮ่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ปีที่ผ่านมาตลาดรถจักรยานยนต์จะตกลงกว่า 10% ล่าสุด ยามาฮ่ามีส่วนแบ่งตลาดถึง 28%

แจกฟุตบอลทองคำ
สำหรับ แคมเปญยามาฮ่า ฉลองยอดขายออโตเมติก 2 ล้านคัน ลูกค้าที่ซื้อรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทุกรุ่น ที่ร้านผู้จำหน่ายยามาฮ่า มีสิทธิลุ้นโชค 2 ต่อ ต่อที่ 1 รับฟรีทันที Yamaha World Sport Set มูลค่า 500 บาท ทุกรุ่น ทุกคัน ต่อที่ 2 ส่งคูปองลุ้นรับรางวัลอีกกว่า 4,000 รางวัลเช่น ลูกฟุตบอลทองคำมูลค่า 1 ล้านบาท และมูลค่า 5 แสนบาท แพ็คเกจทัวร์ชมฟุตบอลโลก ณ ประเทศแอฟริกา แพ็คเกจทัวร์ชมฟุตบอลสโมสรยุโรป ณ ประเทศสเปน และอังกฤษ เป็นต้น

ในส่วนลูกค้าปัจจุบันที่เป็นเจ้าของรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าทุกรุ่น สามารถไปลงทะเบียนที่ร้านผู้จำหน่ายทั่วประเทศฟรี เพื่อรับสิทธิลุ้นของรางวัลรวมมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท เช่น แพ็คเกจทัวร์ชมฟุตบอลโลก ณ ประเทศแอฟริกา แพ็คเกจทัวร์ชมฟุตบอลสโมสรยุโรป ณ ประเทศสเปนและอังกฤษ เป็นต้น

สองล้อแรงปลาย ทรุดแค่10%
นายกาย กล่าวถึงภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ ว่า ในปี 2552 ที่ผ่านมา มียอดจดทะเบียนรถจักรยานยนต์รวม 1.53 ล้านคัน หดตัวลง 10% จากปีก่อนหน้า ค่ายที่ทำยอดขายได้สูงสุดคือฮอนด้า ทำได้กว่า 1 ล้านคัน หดตัวลง 12% อันดับที่ 2 ยามาฮ่า ทำได้ 4.29 แสนคัน หดตัวลง 2.3% อันดับที่ 3 ซูซูกิ ทำได้ 63,000 คัน หดตัวลง 25% และอันดับที่ 4 คาวาซากิ ทำได้ 29,000 คัน หดตัวลง 0.3% ทั้งนี้ ในภาพรวมถึงว่าตลาดหดตัวน้อยกว่าที่คาดไว้ จากเดิมที่ค่ายรถประเมินกันว่าสิ้นปีจะตกแรงถึง 20% แต่ในช่วงเดือนธันวาคมนั้นกลับมีดีมานด์เข้ามามาก จนมีอัตราเติบโต 27% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า ทำให้ตลาดรวมฟื้นกลับมาได้มาก และยามาฮ่าเองมีอัตราการหดตัวที่น้อยกว่าตลาดรวม

เพิ่มเติม http://www.bangkokbiznews.com

No comments:

Post a Comment